Báo Nhật – Đối với người Nhật, đơn vị bữa ăn trưa cho con trẻ cũng là một phương pháp để đoàn luyện cho các em tính tự lập, tính cấu kết, kỹ năng khiến việc trong cộng đồng và tính chú ý, chu đáo.
Từ bữa ăn trưa tại các khu vui chơi…
Câu chuyện diễn ra lớp 2 tại một trường tiểu học ở Saitama, ngoại ô Tokyo.
Hàng ngày, khi giờ học buổi sáng hoàn thành, các em học sinh sẽ nhất loạt đứng lên cám ơn giáo viên: “Cám ơn thầy đã dậy học cho chúng em.” Sau đó giờ ăn trưa của các em mở đầu.
Các em học sinh nhất tề đeo khẩu trang, đội mũ trùm kì quái đầu và tóc để giảm thiểu trường hợp tóc rơi tham gia đồ ăn, mặc tạp dề trắng và rửa tay tinh khiết bằng xà phòng.
Sau đó các em cùng nhau tới phòng bếp của trường để kiếm được đồ ăn.
Trước khi nhận đồ ăn, các em xếp hàng và cùng nói cám ơn đối với đầu bếp: “Xin cám ơn các chưng đã nấu cho chúng cháu những bữa ăn ngon.”
Các em sinh viên cùng nhau bê đồ ăn về lớp học của mình, các em sẽ luân phiên nhau phân phát đồ ăn cho quý khách cho đến khi hết đồ ăn. Các em sẽ cùng chờ nhau để ăn cùng một lúc. Thầy giáo cũng ngồi lại ăn cùng các em.
Trước khi ăn một bạn lớp trưởng đứng lên nói cho các em nhân thức về nguyên nhân của đồ ăn: “Rau được các anh chị học sinh lớp 6 trồng, khoai tây do các anh chị lớp 5 trồng ở vườn của trường còn giết được cung cấp bởi các trang trại của vùng”.
Rồi sau đó toàn bộ các em cũng đồng thanh: “Xin cám ơn đã mang đến cho chúng em những thực phẩm tốt lành.”
Sau khi ăn ngừng, các em cùng tầm thường nhau dọn dẹp bát đũa, phân loại rác để mang đi tái giễu cợt. Với mỗi giờ ăn trưa, các em sẽ thay phiên nhau điều hành lớp, phân phát đồ ăn, thu gom rác thải.
Nói tóm lại, mỗi học sinh sẽ làm cho nhuần nhuyễn phần nhiều các việc ở đầy đủ các khâu, bạn nào cũng sẽ làm chỉ huy lớp phổ biến lần.
… cho đến quan niệm giáo dục loài người phải nhân thức sống trong số đông
Theo Joseph Tobin, một giáo sư người Mỹ đã có đa dạng năm nghiên cứu và so sánh về giáo dục của Nhật, Mỹ và châu Âu, bí quyết giáo dục của người Nhật có thể nói là đối nghịch hoàn toàn với bí quyết giáo dục của các giáo viên phương Tây.
Và việc cho sinh viên ăn trưa theo cách như trên biểu lộ cho quan điểm mỗi nhân loại sống phải tự nhủ lo cho bản thân mình, không những thế cần phải biết liên minh với cộng đồng của người Nhật.
Không chỉ dừng lại ở bữa ăn trưa, nói rộng hơn đối với cách thức đơn vị lớp học, người Nhật cũng có quan niệm trái ngược với người châu Âu, Mỹ.
Tobin đã tự tay thi hành một cuộc dò la đối với hàng chục thầy giáo Nhật ở nhiều vùng không giống nhau, kết quả số đông đa số giáo viên Nhật khi được hỏi nghĩ rằng quy mô lớp học xuất sắc sẽ là 15 sinh viên, hoặc tối thiểu cũng sẽ phải là 12 học sinh.
Trong khi đó, kết quả của một cuộc dò hỏi với các nghi vấn tương tự cũng được tiến hành với thầy giáo nhiều nước phương Tây.
Kết quả, các giáo viên người Mỹ, châu Âu cho rằng họ muốn diện tích lớp học chỉ nên ở con số 8, 6 hoặc thậm chí 4 sinh viên.
Theo quan điểm của người Nhật, với lớp học có diện tích quá bé dại, quan hệ giáo viên – sinh viên sẽ trở nên lớn hơn quan hệ sinh viên – sinh viên, chính vì thế học sinh sẽ không thể học được cách thức sống trong đồng đội, tương tác và trở thành một phần của tập thể.
Con nít Nhật Bạn dạng
Thậm chí khi được hỏi về quan điểm với lớp học có 8 học sinh, thầy giáo Nhật còn thốt lên: “Thế chẳng hề quả đât của đứa trẻ trở thành quá nhỏ nhắn hay sao? Lớp học tương tự buồn bực quá.”
Và trong khi phương Tây thích một nhân loại tự lập, và lớp học quy mô bé để dịch vụ cho chỉ tiêu đó thì người Nhật lại cho rằng với lớp học nhỏ xíu đó sinh viên sẽ quá tự lập và nhân tố đó không tốt cho sự đoàn kết với đồng đội.
Bí quyết một giáo viên khắc phục các yếu tố giữa học sinh của người Nhật cũng rất khác.
Các nhà giáo dục Mỹ đã từng rất sốc khi chứng kiến việc hai học sinh của Nhật tiến công nhau, thầy giáo không can thiệp mà nêu ra hành vi đó với cả lớp và hỏi cả lớp như thế là đúng hay sai.
Sau đó chính những học sinh sẽ tự thủ thỉ với nhì người bạn đó về bí quyết hành xử đối với bạn của bản thân.
Người Nhật nghĩ là các em sống sót trong một cộng đồng thì sẽ phải tự yếu tố chỉnh hành vi của mình dưới sự theo dõi của cộng đồng.
Trái lại, thầy giáo phương Tây sẽ can thiệp ngay ngay tức thì, phân xử đúng sai giữa các em và cố gắng hòa giải mối quan hệ.
Người phương Tây lại tin rằng các yếu tố của cá nhân thì sẽ giải quyết trong phạm vi quan hệ tư nhân.
Mỗi cách giáo dục đều có ưu thế điểm chưa tốt riêng, sẽ rất khó khăn để khẳng định hệ thống nào ưu việt hơn hệ thống nào.
Và hệ quả mỗi cách giáo dục sẽ có những tác động xã hội, kinh tế của riêng nó, nếu như việc trong môi trường làm cho việc của Nhật kĩ năng khiến việc nhóm sẽ được đánh giá cao còn trong yếu tố kiện công tác của phương Tây, tính thông minh và khác biệt lại được coi trọng.
Xem nhiều hơn: Collagen hanamail nhật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét