Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Ngày Tạ ơn công phu ở Nhật Bản và những vấn đề chưa biết

Báo Nhật – Nếu đã từng sống và khiến việc tại Nhật Bản, có khi nào bạn tự hỏi, tại sao ngày mà người Nhật chọn lựa để đề cao giá trị của công lao không phải là ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5 như phổ quát đất nước châu Á khác, nhưng mà là ngày 23 04 tuần 11.

Gần với lễ Tạ ơn (Thanks Giving Day) 22 04 tuần 11 của Mỹ. Có khi nào người Nhật đã kết nạp nét văn hóa này trong thời điểm kiếm được sự bảo trợ của Mỹ trong khoảng sau năm 1945 không? Hay một lần nữa, ngày lễ này cũng là một minh chứng cho đẳng cấp văn hóa đề cao nhân tố bản địa mà người Nhật đã rất thành công trong quá trình giao lưu với rộng rãi nền văn hóa đặc sắc của thế giới?

Nghi lễ tạ ơn mùa màng Niinamesai (新嘗祭)

Cũng giống như ở các đất nước châu Á có văn hóa gốc nông nghiệp khác, lễ thức cầu mùa và tạ ơn mùa vụ vốn là những sự kiện quan trọng trong triều đình Nhật Phiên bản. Từ thời Nara (710 – 784), Niinamesai thường được công ty tham gia ngày Mẹo (U-no-hi) thứ nhì của tháng 11 âm lịch. Đây là khoảng thời điểm rất gần với tiết đông chí và rơi vào khoảng giữa trong khoảng ngày 11 tới 24 tùy theo năm.

Chữ Nii (新) trong Niinamesai ẩn ý chỉ những sản vật và ngũ cốc mới thu hoạch trong mùa thu. Trong ngày đơn vị Niinamesai, Thiên hoàng đích thân khiến lễ dâng lên các vị thần những phẩm vật này. Do chữ Name (嘗) trong Niinamesai có ý nghĩa “thần linh và loài người cùng ăn uống” nên trong bình dân lưu truyền một tập quán là không đụng đến những bông lúa vừa được thu hoạch trong mùa thu cho đến khi Niinamesai hoàn thành.

Sản vật nông nghiệp trưng bày ở đền Meiji trong lễ hội Niinamesai. Ảnh: magicflute002/iStock

Trong cung đình, sau khi chấm dứt lễ thức dâng phẩm vật, trong nghi tiết tiếp theo, Thiên hoàng sẽ cùng với thần linh ăn uống những phẩm vật đã dâng lên. Những phẩm vật này thường là cơm và cháo nấu bằng lúa mới, rượu trắng và rượu đen, hoa quả, hải sản tươi như cá, bào ngư, những món canh hot với rau và giết. Vào ngày sau đó, Thiên hoàng sẽ ban tặng cho triều thần một buổi yến tiệc linh đình tại điện Bugaku. Khác lạ, đối với những vị Thiên hoàng mới lên ngôi, Niinamesai trước tiên của Thiên hoàng được gọi là Daijosai (大嘗祭) với hạn độ trọng thể được nâng lên hơn số đông so với Niinamesai thông thường. Trong lễ thức Daijosai, phẩm vật cũng được chọn lựa khó tính hơn trong khoảng các khu vực phía Đông và phía Tây Nhật Bạn dạng. Các điện thờ nơi Thiên hoàng thi hành các lễ nghi trước thần linh cũng được trang hoàng cẩn thận hơn. Có thể nói, Niinamesai và Daijosai là các nghi lễ cần thiết hàng đầu trong hệ thống lễ hội cung đình Nhật Bạn dạng.

Ngày Tạ ơn công huân Kinro kansha no hi (勤労感謝の日)

Khi Nhật Bản bước tham gia thời kỳ Minh Trị Duy tân, từ năm 1873, dưới chính sách biến đổi thời gian hoàn toàn theo dương lịch, Niinamesai cũng được đơn vị theo lịch dương. Cũng trong năm này, ngày Mẹo thứ nhì của tháng 11 âm lịch rơi tham gia ngày 23 tháng 11 dương lịch nên triều đình quyết định lựa chọn mốc thời gian này để đơn vị Niinamesai hàng năm. Tuy nhiên, sau khi bản Hiến pháp mới với sự can thiệp của Mỹ khởi đầu có hiệu lực từ ngày 3/11/1947, Niinamesai không còn được xem là một lễ thức riêng của hoàng thất nữa. Nó chính thức được đổi tên thành “Ngày Tạ ơn công huân” và biến thành một ngày lễ nằm trong Shukujitsu (祝日), một chuỗi hệ thống gồm 15 ngày lễ toàn quốc được công ty theo mốc thời gian nhất thiết trong năm. Tham gia ngày lễ này, toàn dân được nghỉ dưỡng trong tinh thần đề cao giá trị của công lao sản xuất và san sẻ sự biết ơn về giá trị công tích cho nhau. Chữ Kansha (感謝) có tức là tạ ơn khiến cho ngày lễ này thoạt đầu có vẻ giống với lễ Tạ ơn ( 22 bốn tuần 11) rất chung ở Mỹ và Canada. Dĩ nhiên, rõ ràng ý nghĩa của ngày lễ này hoàn toàn xuất hành trong khoảng một lễ thức nông nghiệp có bề dày lịch sử lên tới hàng ngàn năm trong văn hóa truyền thống của dân tộc Nhật Bản.

Cơm nấu bằng lúa mới thu hoạch là một trong những phẩm vật mà người Nhật dâng lên thần linh. Ảnh: セーラム/Pixta

Hiện giờ, tham gia ngày 23 04 tuần 11, trong khi toàn dân được nghỉ dưỡng, thì nghi lễ Niinamesai truyền thống vẫn được đơn vị tại các đền thờ Thần đạo trên cả nước. Tại đền Meiji ở Tokyo, nơi phụng dưỡng Thiên hoàng Meiji và Vợ Shoken, Niinamesai được công ty rất trang trọng. Tại đền Fushimi Inari của Kyoto cũng diễn ra các lễ thức dâng phẩm vật và ngũ cốc đã thu hoạch vào mùa thu lên cho các vị thần Lúa, Sông, Núi, Biển để lạy tạ sự chở che trong một năm đã qua cũng như cầu cho một năm mới quốc thái dân an. song song, không thể không nhắc đến lễ Kannamesai (神嘗祭) của Thần cung Ise ở thức giấc Mie, diễn ra trong khoảng ngày 15 tới 17 04 tuần 10. Đây cũng là một lễ nghi tạ ơn tương tự như Niinamesai nhằm bái tạ nữ thần Mặt trời Amaterasu Omikami, tổ tiên của dòng dõi Thiên hoàng.

Đối với những ai yêu mến văn hóa Nhật Bản, nếu như đã nắm bắt rõ nguồn cội của “Ngày Tạ ơn công tích” ở giang sơn này, chắc hẳn một lần nữa sẽ cảm thấy không khỏi quá bất ngờ và yêu thích trước cơ chế mà người Nhật xây dựng và gìn giữ các thành tựu văn hóa của bản thân. Thật sự, họ đã thắng lợi trong việc tiếp thụ, giữ gìn và tạo lập một thương hiệu văn hóa có đẳng cấp hài hòa giữa nét phiên bản địa cổ điển cùng với những đổi mới cho thích hợp với kỷ nghuyên mà chẳng hề làm giảm đi những giá trị đặc thù của dân tộc bản thân mình.

Nguồn: kilala.vn

Ngày Tạ ơn công huân ở Nhật Bạn dạng và những điều chưa nhân thức

5 (1) vote

Tin update

Đọc thêm: Mua Hàng Nhật Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét