Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Người Việt cho con tham gia học lớp 1 ở Nhật Bản: Những chuyện chưa kể

Báo Nhật – Một trong những nỗi run sợ của du sinh viên người Việt có con đi theo cùng ra nước ngoài là việc học hành của các con.

Ngoài sự lúng túng về bất đồng tiếng nói, đặc biệt về văn hóa còn có nỗi lo về các thủ tục có can dự như mua tiệm tạm hóa cho con, nhập học…

nhat-ban-0712Sinh viên tiểu học ở Nhật Phiên bản (Ảnh minh họa từ Internet) 

Tất nhiên, trên thực tiễn những việc này đa số dễ dàng vì nó rất “đúng trật tự”, một quy trình được thiết kế và duy trì bởi quy định đã được tìm hiểu, thẩm định tỉ mỉ.

Ngày 20/10 mới đây, tôi có dịp đồng hành với bố con người bạn tới một ngôi trường tiểu học ở Nhật để khiến thủ tục đạt yêu cầu nhập học. Những gì tôi chứng kiến ở đây rất thu hút và đáng suy ngẫm.

Giao thông giữa tòa thị chính và trường mầm non

Vào năm học cuối của các nhỏ ở trường măng non, trường măng non và tòa thị chính đã sẵn sàng cho việc nhập học của trẻ. Thủ tục của trẻ được gửi tới trường tiểu học trẻ sẽ tham gia học.

Ở Nhật, giáo dục tiểu học và trung học hạ tầng là giáo dục nghĩa vụ. Nhà nước đảm bảo cho mọi trẻ trong độ tuổi này đều được đến trường đi học. Toàn bộ học sinh đều được miễn học phí và sách giáo khoa, sinh viên là người nước ngoài cũng được lợi cơ chế này. Trong trường phù hợp trẻ gặp mặt gian nan do tình cảnh thì chính quyền địa phương phải có bổn phận hỗ trợ phù hợp.

Ở Nhật, ngay trong khoảng thời Minh Trị đã vận dụng chế độ học khu. Vì thế, sinh viên trong độ tuổi giáo dục bổn phận sẽ vào học ở ngôi trường gần nhà bản thân mình nhất theo sự nhân tố phối của tòa thị chính và Ủy ban giáo dục địa phương.

Niên học mới ở Nhật mở đầu tham gia tháng tư, nên vào khoảng bốn tuần 10 năm trước, tòa thị chính hoặc trường tiểu học sẽ gửi giấy gọi nhập học đến nhà học sinh lên tiếng thời giờ, địa điểm đăng kí nhập học và nghe thuyết minh về lễ nhập học (khai giảng).

Công tác này được vận dụng “đúng quy trình” trên toàn quốc và chạy “tự động”, phụ huynh không cần phải chạy hỏi chỗ nọ chỗ kia.

Buổi chứng nhận nhập học

Buổi chứng nhận nhập học thường doanh nghiệp tham gia giữa hoặc cuối tháng 10. Trong buổi này, khi phụ huynh đưa con đến trường sau khi làm thủ tục điểm danh, nhận số trật tự, sẽ có một anh (chị) lớp 2 dẫn con vào lớp, còn bác mẹ thì tới phòng khác viết phiếu khám sức khỏe và nghe chỉ dẫn.

nhat-ban-1-0712Sinh viên tiểu học ở Nhật Phiên bản (Ảnh minh họa từ Internet) 

Trong lúc phụ huynh nghe thuyết minh thì bác bỏ sĩ sẽ khám sức khỏe cho con. Trong phiếu khám sức khỏe ngoài phần đỉa chị, họ tên bình thường sẽ có mục hỏi về các loại vắc xin đã tiêm. Hình như còn có một bảng hỏi riêng để khảo sát xem trẻ có chạm mặt khó khăn trong giao thiệp và thể hiện bằng tiếng nói không, có chạm mặt gian truân về thính lực hay không. Ví như gia đình có nhu cầu trả lời hay trợ giúp khác lạ nhà trường sẽ phục vụ.

Phụ huynh sẽ nhận được các tài liệu bao gồm: nội dung công tác trong buổi đăng ký nhập học, nội dung buổi seminar khác lạ bỏ ra cho phụ huynh có chủ đề “Nuôi dưỡng não: ngủ sớm, dậy sớm và ăn sáng”, tài liệu về các câu lạc bộ (Jidokan), thông báo về các công việc cần sẵn sàng cho tới trước khi nhập học và các khí cụ, đồ sử dụng học tập cần buôn bán (cặp, bút, hộp bút, đồng phục…), tài liệu về nguyên tắc và chế độ giáo dục của đô thị.

Bài nên đọc

Trong buổi seminar bỏ ra cho các phụ huynh, một chuyên gia về não học kiêm giám đốc bảo tàng côn trùng trình bày về các nguyên lý cũng như cơ chế phát triển của não ở trẻ em tiểu học.

Bà cảnh báo việc phụ huynh do tham vọng mà ép trẻ học kiến thức quá rộng rãi dẫn tới làm cho mất cân bằng trong sự sản xuất của não. Theo bà, điều quan trọng nhất đối với con trẻ ở độ tuổi lớp 1 là hình thành được thói quen sinh hoạt tự lập, có cảm xúc phong phú phụ thuộc sự hoạt động của 5 giác quan và di chuyển tốt. Những việc học tập khác nhà thờ sẽ giúp học sinh lĩnh hội từ từ thích hợp với tâm sinh lý.

Trong các tài liệu hướng dẫn cũng có tờ đạt yêu cầu câu lạc bộ cho con. Các câu lạc bộ này sẽ giúp điều hành các học sinh sau giờ học đối với những mái ấm có nhu cầu. Ở đó sinh viên sẽ tham gia vui chơi, học tập số đông. Các bài tập về nhà đa số có thể được giải quyết tại đây.

Triết lý giáo dục và chế độ giáo dục của thành phố

Đối với tôi, người nhập vai trò là “thông ngôn viên” cho người bạn đưa con đăng ký nhập học, thì thứ hấp dẫn nhất là tài liệu trưng bày về “Ý tưởnrg cơ bản phục hưng giáo dục công viên của thành phố Kanazawa” do Ủy ban giáo dục của thị trấn xây đắp.

Ngay ở phần mở màn của ý tưởnrg là “Nguyên tắc giáo dục”. Nguyên tắc giáo dục của thị trấn được thể hiện gọn nhẹ là “Giáo dục nên con người góp phần tạo ra Kanazawa, đảm trách thị trấn hội và thành lập ra mai sau – giáo dục công viên giáo dục nên “tâm hồn” và “sức mạnh”.

Người Việt cho con vào học lớp 1 ở Nhật Bản: Những chuyện chưa kể
Học sinh tiểu học ở Nhật Bản (Ảnh minh họa từ Internet) 

Triết lý này được giải nghĩa cụ thể như sau: “Trường tiểu học và trung học cơ sở là nơi giáo dục nên học lực vững bền, tâm hồn giàu có và thân thể mạnh bạo duyệt y các hoạt động giáo dục như thưởng thức và học tập giàu có.

Con nhỏ cần phải được vũ trang cả “tâm hồn” và “năng lực” quan trọng để thành lập ra tương lai duyệt giao lưu với tất cả anh em và thầy giáo.

Cũng giống như sự đan xen giữa những sợi chỉ ngang và dọc phát triển tấm vải đẹp tươi, sự cấu kết giữa “tâm hồn” và “sức mạnh” sẽ tạo nên những loài người nhân thức đảm nhận phường hội và thành lập ra mai sau”.

Nguyên tắc giáo dục này được chi tiết hóa bằng “Hình ảnh trẻ thơ mà Kanazawa cần hướng tới”. Hình ảnh nhân loại mơ ước này được phác họa qua 6 đặc điểm cơ bản.

chậm triển khai là con nít: Tự chính mình học tập, tự bản thân suy nghĩ và thông minh; Biết phê phán đúng mực, hành động với tinh thần trách nhiệm; Nhân thức thừa nhận người khác và cùng nhau nâng cao phiên bản thân; Sống sôi nổi với tâm hồn và cơ thể mạnh mẽ; Có mong ước và khi khiến bất cứ việc gì đều làm cho với tinh thần chinh phục và kiên nhẫn; Có lòng tự hào về Kanazawa và yêu quê hương.

Để biến thành những trẻ con như trên, giáo dục tiệm tạm hóa cần phải trang bị cho trẻ những phẩm chất, năng lực quan trọng như: năng lực tư duy, năng lực miêu tả, mối quan tâm, lòng hứng thú, năng lực giao tiếp, lòng nhẫn nại, năng lực thực hiện, giác quan về chính nghĩa, năng lực phê phán, tinh thần về quy phạm…

Cuối cùng để , thực hiện cho được triết lý giáo dục căn bản và giáo dục nên được những nhân loại cụ thể như trên, Ủy ban giáo dục đô thị đưa ra 8 phương châm – chính sách cơ bản: 1. Tiến hành giáo dục tính người phong lưu; 2. Bắt đầu giáo dục nên học lực vững bền; 3. Tiến hành giáo dục sức khỏe và thể lực; 4. Bắt đầu giáo dục phát huy phong cách của quê hương Kanazawa; 5. Tiến hành tăng cường giáo dục hỗ trợ khác lạ (giáo dục dành cho con nít khuyết tật); 6. Bắt đầu khiến cho phú quý thể chế giúp sức, tư vấn giáo dục liên hiệp với các đơn vị phúc lợi; 7. Tiến hành giáo dục loài người trong sự đoàn kết với mái nhà, địa phương; 8. Tiến hành làm cho phú quý môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng giáo viên

Người bạn có con nhập học ở đây giãi bày sự luyến tiếc khi năm sau ra trường sẽ không còn cơ hội cho con học tập ở ngôi trường này.

Sự luyến tiếc ấy là rất dễ hiểu. Trong chuỗi hệ thống giáo dục phổ biến của Nhật, giáo dục mầm non và tiểu học vốn giành được phổ thông cảm tình từ quốc tế. Có đa dạng lý do để giải thích cho vấn đề đó nhưng trong đó chẳng thể không nói đến nhân tố truyền thống khi giáo dục tiểu học đã được quan tâm trong khoảng rất sớm, ngay trong khoảng khi ở nước Nhật mới hiện ra nhà nước thời cận kim dưới thời Minh Trị.

Hướng dẫn làm món thịt nướng. Làm món thịt nướng, món nướng, hướng dẫn nướng thịt ngon, làm thịt nướng ngon


5 (1) vote
Nguồn: Japo
Tin update
Tin đọc rộng rãi
Hướng dẫn làm món thịt nướng. Làm món thịt nướng, món nướng, hướng dẫn nướng thịt ngon, làm thịt nướng ngon

Tham khảo thêm: japan shop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét