Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Học phương pháp cư xử “đẹp” của người Nhật khi thôi việc

Báo Nhật – Ví như bạn nào đã hoặc đang khiến việc trong không gian công ti Nhật sẽ thuận lợi nhận ra một yếu tố rằng, số lượng những viên chức gắn bó hàng chục năm, hoặc suốt đời với 1 công ti là yếu tố cực kỳ phổ biến, vì họ không bao giờ muốn thay đổi công tác.

Dĩ nhiên, vẫn có những trường thích hợp chuyển việc vì 1 nguyên do nào đó, vậy trong các trường phù hợp này họ sẽ cư xử như thế nào để có một “chấm dứt tốt đẹp” với tổ chức kinh doanh cũng như đồng nghiệp của bản thân?

1. Không bàn tán và báo với cấp trên trước tiên

Bạn cần giảm thiểu bàn tán, cũng như đề cập nhân tố mất việc của bản thân mình với đồng nghiệp. Những gì bạn phát biểu trong thời điểm này sẽ được dân chúng ghi nhớ rất lâu, thậm chí nhiều khi còn ảnh hưởng tới tâm lý của những người ở lại.

Cấp trên hoặc người trực tiếp quản lý bạn sẽ rất không vui ví như như nghe thông tin bạn thôi việc từ những tin đồn, và trong mắt họ bạn sẽ biến thành một người không tôn trọng cấp trên.

Học cách cư xử “đẹp” của người Nhật khi nghỉ việcHọc cách thức cư xử “đẹp” của người Nhật khi nghỉ việc

Nghỉ việc là một điều không chỉ riêng bạn dạng thân bạn, mà cũng là chuyện của công ti. Vì thế, trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc hãy suy nghĩ thật kỹ, sau đó chọn thời gian thích hợp để trưng bày với cấp trên, nhân tố đó sẽ giúp bạn dễ chịu hơn, chí ít là trong khoảng thời gian còn lại ở tổ chức kinh doanh.

2. Hãy khắc ghi tuyệt vời tốt hấp dẫn nhất

Người Nhật có câu thành ngữ “Tatsutori mizu ni nigosazu”, nghĩa đen của câu này là “con chim khi bay đi, đừng làm cho đục nước nơi nó đã đứng”.

Rất nhiều dân tộc khác trên trái đất nói rằng họ rất khâm phục người Nhật ở điểm này, dù là một tư nhân mất việc hay thậm chí là toàn bộ công ti có vỡ nợ, giải thể…thì họ đều gửi thông báo trước, sau đó đi chạm chán từng khách hàng để chào hỏi lần cuối.

Người Nhật làm cho việc không bao giờ bỏ giữa chừng vì bất kỳ nguyên nhân gì, nên khi thôi việc trong một công ti, họ cũng sẽ để lại những tuyệt vời tốt cuốn hút nhất với những người đồng nghiệp xung quanh, chứ không bao giờ có suy nghĩ “Ăn không được thì phá cho hôi”.

3. Không nói dối

Có nhẽ đông đảo chúng ta đều không bạn nào muốn mình bị người khác lừa dối đúng không? Đặc biệt nói láo trong mắt người Nhật là một vấn đề hổ ngươi và tối kỵ nhất.

 Tuy nhiên trong cuộc sống đôi lúc chúng ta gặp phải những vấn đề mà không dễ dàng có thể nói với người khác, và trong công việc cũng thế, có những lý do không dễ dàng nói được, vậy trường hợp này bạn sẽ khiến cho sao?

Học cách cư xử “đẹp” của người Nhật khi nghỉ việcHọc bí quyết cư xử “đẹp” của người Nhật khi nghỉ việc

Giả dụ được thì bạn nên nói thật, còn nếu không thì hãy nói rằng bản thân có những lý do riêng tư và chẳng thể nói ra, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ nói dối.

Chúng ta có câu “giấy không gói được lửa”, có những trường hợp khách hàng mất việc đưa ra những lý do như mái ấm có việc, đi nước ngoài một thời gian…giới thiệu như thế giúp ích được gì cho bạn? Có phải bạn muốn cấp trên vẫn giữ ấn tượng tốt với chính mình đúng không?

Thế giới tròn sẽ có ngày chạm mặt lại, bạn hãy nỗ lực nói thật phần lớn những gì có thể, nhân tố đó sẽ làm cho cấp trên và đồng nghiệp nể sợ nhân loại của bạn hơn.

4. Nghĩa vụ đến ngày sau cuối

Công chúng hay có tâm lý sau khi chính mình công bố thôi việc rồi thì chỉ chờ tới ngày nghỉ, và thời gian đó tự chuẩn y bản thân vừa khiến cho vừa chơi vì dù sao cũng sắp nghỉ.

 Ở công ty Nhật, tuỳ thuộc tham gia nhiệm vụ và vị trí của bạn mà sẽ có thời gian bàn giao không giống nhau (đối với những viên chức phổ biến thì 1 tháng), và những người sau khi nộp đơn xin nghỉ thì nghĩa vụ sẽ càng phổ quát hơn, trong thời điểm này họ phải bàn giao và chỉ dẫn đông đảo cho người tiếp nhận công tác của chính mình cho tới ngày sau cùng.

Có những thời điểm tuy ngắn ngủi nhưng nó sẽ biểu hiện nhân loại thật của chúng ta, bởi vậy với những ai có bổn phận thì cam kết sẽ không bao giờ để người khác bị tác động bởi phiên bản thân của chính mình.

Lời nhắn nhủ

Tính cầu toàn của người Nhật rất cao, nhưng cái họ cần nhất chẳng phải một người tuyệt vời, mà họ cần một người luôn nỗ lực và thành thật trong công tác, khác biệt lòng tin của những người Nhật bỏ ra cho nhau tất cả là tuyệt đối.

Văn hoá giao lưu trong kinh doanh của người Nhật rất rộng và toàn bộ họ có các mối địa chỉ với nhau, vì thế ví như bạn giữ được ấn tượng tốt ở một công ty khi thôi việc, thì không chỉ bạn để lại ấn tượng tốt cho họ, mà không chừng mực còn có thể giúp ích cho bạn trong công tác tương lai.

Còn trái lại, chỉ cần bạn bị một lời nhận xét không tốt trong khoảng cấp trên của tổ chức kinh doanh cũ, thì coi như cơ hội khiến việc của bạn ở một công ty Nhật mới gần như là bằng không.

Nguồn: Japo

loading...
5 (2) votes
Tin update
Tin đọc đa dạng

Có thể bạn quan tâm: Collagen hanamail nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét