Báo Nhật – Một trong những nỗi lúng túng của du sinh viên người Việt có con đi theo cùng ra nước ngoài là việc học hành của các con.
Ngoài sự lo âu về bất đồng ngôn ngữ, đặc biệt về văn hóa còn có nỗi lo về các hồ sơ có can dự như sắm ở dọc đường cho con, nhập học…

Học sinh tiểu học ở Nhật Bản (Ảnh minh họa từ Internet)
Tất nhiên, trên thực tế những việc này nhiều phần thuận tiện vì nó rất “đúng trật tự”, một quy trình được kiến tạo và duy trì bởi pháp luật đã được tìm hiểu, thẩm định tận tường.
Ngày 20/10 gần đây, tôi có dịp đi cùng với bố loài người bạn tới một ngôi trường tiểu học ở Nhật để làm giấy má chứng nhận nhập học. Những gì tôi chứng kiến ở đây rất thu hút và đáng suy ngẫm.
Giao thông giữa tòa thị chính và trường mầm non
Vào niên học cuối của các nhỏ bé ở trường mầm non, trường mầm non và tòa thị chính đã chuẩn bị cho việc nhập học của trẻ. Đại dương sơ của trẻ được gửi đến trường tiểu học trẻ sẽ tham gia học.
Ở Nhật, giáo dục tiểu học và trung học hạ tầng là giáo dục nghĩa vụ. Nhà nước đảm bảo cho mọi trẻ trong độ tuổi này đều được tới trường đi học. Tất cả học sinh đều được miễn học phí và sách giáo khoa, học sinh là người nước ngoài cũng được hưởng chế độ này. Trong trường hợp trẻ gặp khó khăn do hoàn cảnh thì chính quyền địa phương phải có bổn phận giúp sức phù hợp.
Ở Nhật, ngay trong khoảng thời Minh Trị đã áp dụng chế độ học khu. Cho nên, sinh viên trong độ tuổi giáo dục bổn phận sẽ vào học ở ngôi trường gần nhà chính mình nhất theo sự vấn đề phối của tòa thị chính và Ủy ban giáo dục địa phương.
Năm học mới ở Nhật mở đầu tham gia bốn tuần tư, nên vào khoảng bốn tuần 10 năm trước, tòa thị chính hoặc trường tiểu học sẽ gửi giấy gọi nhập học đến nhà sinh viên báo cáo ngày giờ, vị trí đăng kí nhập học và nghe thuyết minh về lễ nhập học (khai giảng).
Công tác này được áp dụng “đúng thứ tự” trên toàn quốc và chạy “không người điều khiển”, phụ huynh không cần phải chạy hỏi chỗ nọ chỗ kia.
Buổi chứng nhận nhập học
Buổi đăng ký nhập học thường đơn vị vào giữa hoặc cuối bốn tuần 10. Trong buổi này, khi phụ huynh đưa con tới trường sau khi làm cho giấy tờ điểm danh, nhận số trật tự, sẽ có một anh (chị) lớp 2 dẫn con tham gia lớp, còn bố mẹ thì đến phòng khác viết phiếu khám sức khỏe và nghe hướng dẫn.
Học sinh tiểu học ở Nhật Bạn dạng (Ảnh minh họa trong khoảng Internet)
Trong lúc phụ huynh nghe thuyết minh thì chưng sĩ sẽ khám sức khỏe cho con. Trong phiếu khám sức khỏe, ngoài phần địa chỉ, họ tên bình thường sẽ có mục hỏi về các loại vắc xin đã tiêm. Ngoài ra còn có một bảng hỏi riêng để thăm dò xem trẻ có gặp khó khăn trong giao thiệp và thể hiện bằng ngôn ngữ không, có gặp gỡ khó khăn về thính lực hay không. Ví như mái ấm có nhu cầu giải đáp hay giúp đỡ đặc biệt nhà trường sẽ phục vụ.
Phụ huynh sẽ nhận được các tài liệu bao gồm: nội dung công tác trong buổi đạt yêu cầu nhập học, nội dung buổi seminar đặc biệt dành cho phụ huynh có chủ đề “Nuôi dưỡng não: ngủ sớm, dậy sớm và ăn sáng”, tài liệu về các câu lạc bộ (Jidokan), báo cáo về các công tác cần chuẩn bị cho đến trước khi nhập học và các khí cụ, đồ sử dụng học tập cần mua sắm (cặp, bút, hộp bút, đồng phục…), tài liệu về triết lý và chính sách giáo dục của thị trấn.
Trong buổi seminar bỏ ra cho các phụ huynh, một chuyên gia về não học kiêm giám đốc bảo tàng sâu bọ giới thiệu về các nguyên lý cũng như hình thức tạo ra của não ở trẻ thơ tiểu học.
Bà cảnh báo việc phụ huynh do tham vọng mà ép trẻ học kiến thức quá nhiều dẫn tới làm cho mất thăng bằng trong sự sản xuất của não.
Theo bà, vấn đề cần thiết nhất đối với trẻ em ở độ tuổi lớp 1 là sinh ra được thói quen sinh hoạt tự lập, có cảm xúc giàu sang dựa vào sự hoạt động của 5 giác quan và vận động tốt. Những việc học tập khác công viên sẽ giúp sinh viên lĩnh hội nhẩn nha thích hợp với tâm sinh lý.
Trong các tài liệu chỉ dẫn cũng có tờ chứng nhận câu lạc bộ cho con. Các câu lạc bộ này sẽ giúp điều hành các sinh viên sau giờ học đối với những gia đình có yêu cầu. Ở đó sinh viên sẽ nhập cuộc vui chơi, học tập số đông. Các bài tập về nhà phần nhiều có thể được giải quyết tại đây.
Nguyên tắc giáo dục và chế độ giáo dục của thị trấn
Đối với tôi, người vào vai trò là “thông dịch viên” cho người bạn đưa con hoàn thành thủ tục nhập học, thì thứ hấp dẫn nhất là tài liệu giới thiệu về “Chiến lược căn bản phục hưng giáo dục trạm xe buyt của đô thị Kanazawa” do Ủy ban giáo dục của thị trấn xây đắp.
Ngay ở phần mở màn của chiến lược là “Nguyên tắc giáo dục”. Nguyên tắc giáo dục của thành phố được thể hiện gọn nhẹ là “Giáo dục nên con người góp phần phát triển Kanazawa, cáng đáng thị trấn hội và mở ra tương lai – giáo dục công viên giáo dục nên “tâm hồn” và “sức mạnh”.

Học sinh tiểu học ở Nhật Bạn dạng (Ảnh minh họa trong khoảng Internet)
Nguyên tắc này được giảng nghĩa chi tiết như sau: “Trường tiểu học và trung học cơ sở là nơi giáo dục nên học lực vững bền, tâm hồn phú quý và cơ thể khỏe mạnh duyệt các hoạt động giáo dục như thưởng thức và học tập phú quý.
Trẻ thơ cần phải được thiết bị cả “tâm hồn” và “năng lực” cần thiết để mở ra tương lai phê chuẩn giao lưu với số đông bạn bè và giáo viên.
Cũng giống như sự đan xen giữa những sợi chỉ ngang và dọc phát triển tấm vải đẹp đẽ, sự hòa hợp giữa “tâm hồn” và “sức mạnh” sẽ tạo nên những loài người biết gánh vác phường hội và thành lập ra ngày mai”.
Triết lý giáo dục này được cụ thể hóa bằng “Hình ảnh con nhỏ mà Kanazawa cần hướng tới”. Hình ảnh loài người mơ ước này được phác họa qua 6 đặc điểm căn bản.
Đó là con nhỏ: Tự bản thân mình học tập, tự bản thân nghĩ suy và sáng tạo; Biết phê phán chính xác, hành động với tinh thần bổn phận; Nhân thức công nhận người khác và cùng nhau nâng cao bạn dạng thân; Sống sôi nổi với tâm hồn và cơ thể mạnh bạo; Có ước mơ và khi khiến cho bất cứ việc gì đều làm cho với ý thức đoạt được và nhẫn nại; Có lòng tự hào về Kanazawa và yêu quê hương.
Để trở thành những con nhỏ như trên, giáo dục trạm xe buyt cần phải trang bị cho trẻ những phẩm chất, năng lực cần thiết như: năng lực tư duy, năng lực biểu đạt, mối nhiệt tình, lòng hứng thú, năng lực giao tiếp, lòng kiên nhẫn, năng lực thực hiện, cảm quan về chính nghĩa, năng lực phê phán, ý thức về quy phạm…
Cuối cùng để , thực hiện cho được nguyên tắc giáo dục cơ bản và giáo dục nên được những loài người cụ thể như trên, Ủy ban giáo dục thị trấn đưa ra 8 phương châm – chế độ căn bản: 1. Bắt đầu giáo dục tính người giàu có; 2. Bắt đầu giáo dục nên học lực vững chắc; 3. Bắt đầu giáo dục sức khỏe và thể lực; 4. Bắt đầu giáo dục phát huy bắt mắt của quê hương Kanazawa; 5. Bắt đầu tăng mạnh giáo dục giúp sức khác biệt (giáo dục dành cho con nhỏ khuyết tật); 6. Tiến hành làm cho phú quý thể giễu cợt giúp đỡ, giải đáp giáo dục liên minh với các tổ chức phúc lợi; 7. Bắt đầu giáo dục loài người trong sự đoàn kết với gia đình, địa phương; 8. Bắt đầu khiến cho giàu có môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng thầy giáo
Người bạn có con nhập học ở đây đãi đằng sự luyến tiếc khi năm sau ra trường sẽ không còn cơ hội cho con học tập ở ngôi trường này.
Sự luyến tiếc ấy là rất dễ nắm bắt. Trong chuỗi hệ thống giáo dục đa dạng của Nhật, giáo dục măng non và tiểu học vốn giành được rộng rãi thiện cảm từ quốc tế.
Có rộng rãi nguyên do để giải thích cho nhân tố đó nhưng trong đó không thể không nói đến nhân tố truyền thống khi giáo dục tiểu học đã được ân cần trong khoảng rất sớm, ngay từ khi ở nước Nhật mới sinh ra nhà nước thời cận đại dưới thời Minh Trị.
Nguồn: Dantri
Xem nhiều hơn:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét