Báo Nhật – Đây cũng là điều bình thường bây chừ đối với nền kinh tế Nhật, nơi một số ngành công nghiệp đang đứng trước nguy cơ chẳng thể tiếp tục sinh tồn vì dân số lão hóa…
Một tàu tiến công bắt sò về tới Hoa phượng đỏ ở làng Sarufutsu, Hokkaido, Nhật Bạn dạng – Ảnh: Bloomberg.
Làng Sarufutsu nằm ở nơi xa nhất về phía Bắc của hòn đảo cực Bắc Nhật Bản là ngôi làng giàu nhất nước này nhờ nguồn sò dồi dào tấn công bắt từ biển Okhotsk.
Theo hãng tin Bloomberg, với nghề tấn công bắt sò, doanh thu làng nhàng của người địa phương Sarufutsu vào hàng cao nhất trong số các ngôi làng và đô thị nước này. Đương nhiên, một nhà máy đóng gói sò mới đi tham gia hoạt động ở Sarufutsu chẳng thể chạy hết công suất vì không tuyển đủ người lao động cho công việc lương thấp nhưng lại rất quan trọng này.
Đây cũng là vấn đề bình thường hiện giờ đối với nền kinh tế Nhật, nơi một vài ngành nghề kĩ nghệ đang đứng trước nguy cơ chẳng thể tiếp diễn sống sót vì dân số lão hóa và suy giảm, mặc dầu các công ti trong các ngành đó vẫn khiến ăn có lãi.
Sau khi được tấn công bắt trong khoảng biển, sò được các ngư gia ở Sarufutsu đem sấy khô rồi xuất khẩu sang Hồng Kông và vài hoạt động mua bán khác để làm nguyên liệu cho các món ăn Trung Hoa cao cấp. Xét về trị giá, sò là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của đảo Hokkaido, nơi có thành phố Sarufutsu.
Đương nhiên, người lao động trong nhà máy chế biến sò của làng này chủ công là những người thiếu phụ đã lớn tuổi. Theo ông Koichi Kimura, một nhà điều hành hợp tác phố hải sản vận hành nhà máy này, trong 7-8 năm nữa, sẽ không còn người Nhật nào làm việc trong nhà máy.
“Nếu muốn, chúng tôi có thể chạy nhà máy 24 giờ mỗi ngày và tăng gấp ba sản lượng”, ông Kimura nói. “Nhưng chúng tôi cần thêm hơn 100 người lao động mới để khiến việc đó”.
Dân số của làng Sarufutsu không giảm nhưng đi ngang. Nhà máy sò hiện đang sử dụng 19 người lao động học việc người TQuốc trong số tổng số 90 công nhân. Dĩ nhiên, theo quy định, nhà máy chẳng thể tăng thêm số công nhân nước ngoài ví như không có thêm người lao động người Nhật. Bởi vậy, chính quyền làng Sarufutsu đang động viên người trong khoảng nơi khác chuyển tới sống ở làng này.
Trong vòng 3 năm qua, Sarufutsu đã tổ chức những chương trình đưa người từ các vùng khác của nước Nhật tới tham quan làng để xem có thể chuyển đến đây sinh sống. Ngoài ra, ngôi làng cũng bổ nhiệm vị đầu bếp một nhà hàng ở Tokyo sử dụng nguồn sò của làng khiến cho đại sứ ngao du.
Đương nhiên, những biện pháp này không đem lại nhiều kết quả, bởi công tác ở nhà máy sò chỉ là công việc mùa vụ và mức lương thấp.
Từng là ngôi nhà có điều kiện kinh tế eo hẹp nhất Nhật Bản, thu nhập trung bình của các gia đình trong làng đã tăng cao 20-30 triệu Yên ổn, tương đương khoảng 183.000-275.000 đô la, mỗi năm.
Tất nhiên, khoảng 250 thành viên hợp tác thị trấn hải sản làm cho việc trên thuyền là có doanh thu cao, đẩy doanh thu nhàng nhàng của cả làng lên, khi mà những người khiến việc trong nhà máy sò chỉ hưởng lương tối thiểu.
Chưa kể, nhà máy này chỉ hoạt động 7 bốn tuần mỗi năm. Tham gia mùa đông, khi nhiệt độ trong vùng giảm dưới 20 độ C, nhà máy hoàn toàn đóng cửa.
Nếu như không có mức lương và vấn đề kiện tốt hơn, làng Sarufutsu khó khăn có thể lôi cuốn người trong khoảng địa phương khác đến khiến việc cho nhà máy sò. Dĩ nhiên, thích hợp tác thị trấn hải sản của làng nói không thể tăng lương mạnh.
“Người Nhật trẻ không ân cần ví như chúng tôi chỉ tăng lương chút xíu”, ông Kimura nói. “Ví như tăng lương gấp 2-3 lần, chúng tôi có thể thú vị công nhân, nhưng như thế chúng tôi lại chạm mặt khó khăn tài chính”.
Các chuyên gia kinh tế và Nhà băng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn cho rằng dân số suy giảm của nước này là một cơ hội để các công ty tăng tự động hóa và cải thiện năng suất. Đương nhiên, ko phải công việc nào cũng có thể khiến cho bằng máy móc.
Nhà máy giá trị 2,4 tỷ Im, tương đương 22 triệu đô la Mỹ, của làng Sarufutsu đi vào hoạt động trong khoảng tháng 4/2016 với đa dạng máy móc mới, nhưng vẫn thiết yếu công nhân.
Theo giáo sư Atsushi Miyawaki thuộc Đại học Hokkaido, làng Sarufutsu có thể sẽ phải tính chuyện chuyển nhà máy đi nơi khác. “Ở một số nơi khác, câu chuyện kinh tế mà BoJ kể có thể đúng, nhưng chẳng phải là trường phù hợp ở Hokkaido”.
Nguồn: vneconomy.Việt Nam
Link gốc: http://vneconomy.vietnam/the-gioi/ngoi-lang-giau-nhat-nhat-ban-tray-trat-tuyen-cong-nhan-2017082509292642.htm
Giới trẻ Nhật Bản không còn mặn mà với bia
Xem tại: Mua Hàng Nhật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét